ข้อห้าม


ข้อห้ามตามความเชื่อ ความเชื่อเกี่ยวกับวัน
ห้ามขึ้นบ้านใหม่ วันเสาร์
ห้ามเผาผี วันศุกร์
ห้ามโกนจุก วันอังคาร
ห้ามแต่งงาน วันพุธ
ห้ามตัด วันพุธ
ห้ามถอน วันพฤหัสบดี
ห้ามเผาผีวันศุกร์ เพราะวันศุกร์เป็นวันแห่งโชคลาภ ความสุข ความรื่นเริง ดังมีคำกล่าวที่ว่า "เผาผีวันศุกร์ให้ทุกข์แก่คนยัง (คนที่ยังมีชีวิตอยู่)
ห้ามโกนจุกวันอังคาร เพราะถือว่าเป็นวันแข็ง อาจจะเกิดอุบัติเหตุ เลือดตกยางออกได้
ห้ามแต่งงานวันพุธ เพราะคนสมัยโบราณถือว่าวันพุธเป็นวันรวนเร หากมีการหมั้นหมายหรือแต่งงานจะทำให้ชีวิตคู่เกิดความรวนเรไม่มั่นคง
ห้ามตัดวันพุธ เช่น ตัดผม เพราะถือว่าวันพุธเป็นวันแตกหน่อเจริญเติบโต จึงห้ามตัดผมตัดต้นไม้ ด้วยเหตุนี้ร้านตัดผมจึงมักปิดในวันพุธ
ส่วนวันพฤหัสบดีนั้น เป็นวันที่อุดมสมบูรณ์ มีความมั่นคงมั่งคั่ง จึงห้ามถอนต้นไม้ ห้ามถอนเสาเรือน หรือทำการโยกย้ายสิ่งของใดๆ ที่สำคัญ อีกทั้งยังถือว่าวันพฤหัสบดีเป็นวันครูด้วย
อีกวันหนึ่งที่ห้ามทำการมงคลใดๆ ก็คือ วันที่เกิดจันทรคราสและสุริยคราส ในช่วงก่อนและหลังวันดังกล่าว 15 วัน ห้ามทำการมงคลใดๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันใส่น้ำมันผมวันตัดเล็บสระผมและตัดผมมงคลที่สุด

พระนารายณ์

พระแม่สรัสวดี เทพีแห่งความรู้